วิธีทำไม้ง่ามหนังสติ๊ก

source: รัตตรา
เว็บบอร์ด อวป

วิธีทำหนังสะติ๊กครับ เลือกง่ามไม้ที่จะทำเช่น ไม้มะขามหาง่ายสุด และเป็นไม้เนื้ออ่อนดี เล็งซ้ายขวาดู จะเห็นได้ว่า ความแตกต่างของง่าม ธรรมชาติสร้างมาได้แค่ใกล้เคียง ในภาพจะเห็นว่าด้านแต่ละด้านจะเยื้องกัน เราต้องเล็งดูว่า จุดศูนย์กลางของง่ามเพียงพอจะเหลาให้ได้ เป็นง่ามไม้ที่มีซ้ายขวา ได้สมดุลย์กันหรือไม่เมื่อเราทำเสร็จ รูปลักษณะแบบใดที่เราต้องการก็ต้องกำหนดเอาเองโดยการเขียนลงบนกระดาษคร่าวๆ แล้วเปรียบเทียบกับง่ามจริง ก่อนลงมือทำ การกะระยะตัดไม่เป็นการดี การตัดระยะความสูงของง่ามไม้ควร เขียนเส้นแบ่งองศาไว้ที่แบบกระดาษ
รูป 1. เลือกหาง่ามไม้มาทำโดยคัดอันที่ไม่โย้เย้ จนเกินไป เล็งดูแค่ให้ ด้านซ้ายด้านขวา สมดุลย์แค่ใกล้เคียงกันก็พอแล้ว เพราะเราสามารถปรับแต่งได้
รูป 2. ตัดปลายทั้งสามด้านตามความยาวที่ต้องการ อย่าให้สั้นจนเกินไป ในทางที่ดี ควรเผื่อให้ยาวไว้ก่อน ขึ้นอยู่กับมือผู้ใช้เป็นสำคัญครับ
รูป 3. ปอกเปลือกออกหนึ่งด้านเพื่อจะได้เล็งแนว ซ้ายขวาให้เห็นได้ชัดขึ้น ว่าไม้ง่าม มีการเอียงโย้ไปด้านหน้าหรือด้านหลัง จะได้ตัดสินใจลงมีดว่าควรเอาเนื้อไม้ด้านไหนออกไป
รูป 4. พลิกกลับดูอีกด้านเล็งดูให้แน่ใจว่าทิศทางหน้าตา จะออกมาทางไหน ดูผลต่างของเนื้อไม้ที่ จะต้องเหลาออกไป
รูป 5. เหลาเนื้อไม้ที่ไม่ต้องการทิ้งไปตามแนวที่เราเล็งไว้แล้ว ตรงในภาพส่วนนี้จะเป็นจุดที่เหลาเนื้อไม้ออกไปได้ยากที่สุด ต้องใช้มีดที่มีใบยาวสามนิ้วกำลังเหมาะ และปลายมีดให้เป็นทรงหัวตัดปลายแหลมจิกดังภาพ จะทำให้งานง่ายขึ้น
รูป 6. วิธีทำของผมจะขึ้นรูปง่ามเป็นทรงเหลี่ยมก่อนเสมอ เพื่อกำหนดทรงได้ง่ายการขึ้นทรงกลมเลย ถ้าใครเคยทำเป็นรูปกลมเลยก็ได้ ( ถ้าชำนาญพอ ) แต่โอกาสพลาดทำแล้วไม่กลมแต่ออกมาเบี้ยวมีเยอะครับ แก้กลับไม่ได้ วิธีนี้สำหรับความชัวร์ ทำเป็นทรงเหลี่ยมเรียวปลายหรือเหลี่ยมตรงๆ ขึ้นไปก่อนก็ได้ครับ พร้อมกับกำหนดจุดความยาวที่จะทำเป็นตุ่มด้านด้านหัวหนังสะติ๊ก กันยางฯ หลุดออกจากหัวง่ามเวลายืดยิง แนะนำว่าควรใช้มีดคมๆ กดเป็นคอคอดโดยรอบไว่ แต่ควรต่ำกว่า จุดที่ต้องการจริงซักหนึ่งมิลลิเมตร เพื่อเก็บตรงส่วนเผื่อไว้ตกแต่งให้ถึงระยะต้องการอีกที
รูป 7. คราวนี้เห็นชัดๆ เลยครับว่าเหลาเป็นทรงเหลี่ยมก่อนการเกลาให้กลม เป็นอย่างไร ในภาพจะเริ่มเกลาเหลี่ยมให้กลมแล้วครับ ตรงนี้จุดที่ระวังที่สุดคือ การให้น้ำหนักมีดกดไล่ไปหาปลายตุ่มหัว ( ยังเป็นทรงเหลี่ยมอยู่ ) ระวังอย่าให้แรงเกินจนไปตัดหัวตุ่มจนเกิดขาดขึ้นมาละก็ จบเห่เลยทันที เสียเลยครับ ต้องทำอันใหม่ หรือไม่ก็ดัดแปลงไปทำอันเล็กลงไปเรื่อย ตามแต่สภาพ
รูป 8. พลิกกลับมาทำอีกด้านให้คอยเล็งดูด้านที่ทำไปแล้วด้วย เดี๋ยวจะโตไม่เท่ากัน และเวลาควั่น ตรงโคนใต้ตุ่มหัวไม่ง่าม ระวังมีดสะบัดไปโดนตุ่มขาด จะทำให้เสียของไปเลย ( ย้ำอีกครั้ง )
รูป 9. อันนี้ของผมทำเองใส่สไตล์ คอคอด ตรงส่วนโคนง่ามด้านใน ที่มองปุ๊บรู้ปั๊บว่า เป็นแบรนด์ของผม เพราะตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นใครทำ ก็เลยคิดใส่อะไรลงไปแปลกๆ สวยๆ ซึ่งดูแล้วสวยขึ้นอีกเยอะ

รูป 11. เริ่มทำร่องนิ้ว โดยการกดมีดดักทั้งด้าบนและด้านล่างเพื่อไม่ให้เกิดการแฉลบปาดเอา เปลือกที่ต้องการเก็บไว้เสียหายหลุดออกไป แล้วจะไม่สวย
รูป 12. แสดงให้เห็นการค่อยๆ ปาดเอาเปลือกออกไปทีละนิด จะดีกว่าการกดลึกลุยไปเลย
รูป 13. กว่าจะทำเสร็จครบทุกร่องนิ้ว นานนะครับ แล้วร่องสุดท้ายคือร่องสำหรับนิ้วก้อย นี่จะยากสุดเพราะมีเนื้อที่ๆ จะจับทำน้อยลง วิธีแก้ ต้องปล่อยด้ามไม้ไว้ยาวๆไว้ก่อนพอทำร่องเสร็จแล้วค่อยตัดให้ได้ ตามความยาวที่ต้องการครับ เพราะทำให้การควบคุม ใบมีดได้ดีกว่า แล้วก็ไม่ต้องเสียยาแดงหรือเย็บแผลที่มือด้วย
slingshot – ไม้ยิงนก – ไม้ง่ามหนังสติ๊ก
รูป 14. ใช้ใบมีดคมๆเกลาผิวให้เกลี้ยงเกลา ก่อนลงกระดาษทรายหยาบและละเอียดตามอีกครั้ง ก่อนจะเก็บผิวงาน ก็ต้องเล็งแล้วเล็งอีก ว่ามันมีจุดตำหนิตรงไหนบ้าง สูงต่ำ โย้บิดไปด้านไหนก็แต่งแก้ซะ ไม่มีอันไหนหรอกครับที่จะเท่ากัน ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะการทำด้วยมือต้องมีตำหนิกันบ้าง การบิดงอของง่ามไม้ เราแต่แก้ได้เท่าที่มันจะทำได้ครับ

btemplates