การเลือกใช้ปากกาความร้อน ในงานWood Burning

การเลือกใช้ปากกาความร้อนให้เหมาะสม Picking the right Wood Burning Pen:
ปากกาความร้อน ปัจจุบันได้พัฒนาไปมาก ทั้งการออกแบบ และน้ำหนัก ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ดูเหมือน ช่างไฟฟ้าเลยทีเดียว ทำให้การทำงานง่ายมากชึ้น โดยเฉพาะน้ำหนักเบาขึ้น การวาดเส้นบาง ๆ เช่น ขนนก ทำได้สะดวกมือทีเดียว มีหลากหลายยี่ห้อ และราคา ก็เลือกที่เหมาะกับเราที่สุด ดูในแง่ราคาสมเหตุสมผล บ้านเราหาซื้อยากซักหน่อย ถ้ารอได้ ก็นำเข้ามาเอง หรือ ไปที่ ebay มีทั้งของใหม่ และของใช้แล้ว
ปากกา ความร้อน ส่วนใหญ่จะบอกย่านรายละเอียดอุณหภูมิ ที่สามารถปรับได้ ที่ตัวกล่อง และตัวกล่องควบคุมความร้อนคุณภาพที่ดี จะมีลูกบิดเซ็ทอุณหภูมิที่ให้ปรับเปลี่ยนจาก500 - 900 องศา บางบริษัทสามารถปรับได้ถึง 2000 องศาเลยทีเดียว ปากกาความร้อน ราคาถูก อาจไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้ คือเซ็ทค่าตายตัวประมาณ 600 องศาแบบคงที่ แล้วคุณจะเลือกแบบไหน ทำเป็นงานอดิเรก หรือถ้าต้องการพัฒนาสูงขึ้น คุณควรเลือกแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิได้
ส่วน หัวปากกาความร้อน ควรที่จะถอดหรือปรับเปลี่ยนหัวปากกาได้ เพื่อสะดวกในการทำงานที่หลากหลาย สิ่งที่ควรระวังในการถอดเปลี่ยนหัวปากกา ควรเปลี่ยนหัวปากกาขณะที่หัวปากกาคลายความร้อนแล้ว และต้องแน่ใจว่าหัวปากกาใส่พอดีกับตัวด้ามปากกา เพราะอุณหภูมิจะไม่ได้ตามที่กำหนด ผลงานจะออกมาไม่ดี
การ ทำความสะอาดหัวปากกาความร้อน ถ้าคุณใช้กระดาษทรายเพื่อกำจัดคราบเขม่าดำจากการเผาไหม้เนื้อไม้ จากปลายปากกาของคุณบ่อย ๆ คุณจะพบว่าส่วนปลายสึกกร่อนเร็ว และจะทำให้หัวปากกาคุณอายุการใช้งานสั้นลง ควรใช้หินขัด ที่ทำความสะอาดหัวปากกาที่ผลิตจากโรงงานจะดีกว่า
ข้อสังเกต ไม้ บางชนิดจะมีความเป็นกรด ที่ทำให้หัวปากกา สึกเร็วขึ้น และการปล่อยให้หัวปากกาความร้อนสกปรก มีคราบเขม่าดำ จะทำให้ผลงานที่ได้ไม่เสมอต้นเสมอปลาย

btemplates