ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่

ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ แกะสลักจาก”รากเหง้าไม้ไผ่” สินค้าติดดาวฝีมือชาวบ้าน

คำกล่าวที่ว่า “พรสวรรค์หรือจะสู้พรแสวง” น่าจะใช้ได้ดีกับ “สุพรรณ กางรัมย์” ประธานกลุ่มสร้างสรรค์งานไม้ไผ่บ้านนางรอง ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก เจ้าของผลงานเด่นผลิตภัณฑ์แกะสลักจากรากเหง้าไม้ไผ่ การันตีด้วยคุณภาพระดับ 5 ดาว จากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์

สุพรรณ เล่าว่า เริ่มสนใจงานแกะสลักมาตั้งแต่ปี 2532 ขณะนั้นยังเป็นคนงานดูแลบ้านพักในวังตะไคร้ รีสอร์ท เมื่อเดินทางไปทำงานทุกวันก็สังเกตเห็นงานแกะสลักไม้ไผ่วางขายอยู่ริมถนน จึงแวะดูแล้วถามตัวเองว่าแกะได้ไหม จากนั้นก็ซื้ออุปกรณ์ในการแกะสลักเช่น สิ่ว ค้อน เลื่อยตัด มาลองแกะสลักดู โดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการแกะสลักใบหน้าคน เมื่อเห็นว่าพอใช้ได้ก็ฝากขายในวังตะไคร้

“จำได้ว่าตัวแรกขายได้ 500 บาท ตอนนั้นดีใจมาก จากนั้นก็อาศัยช่วงหลังเลิกงานไปตัดรากเหง้าไม้ไผ่ในป่ามาแกะสลักเป็นรูปหน้าคนขาย เพื่อเป็นรายได้เสริม” สุพรรณ เผย
แม้งานแกะสลักจะเป็นอาชีพเสริมสำหรับสุพรรณ ทว่ากลับทำรายได้หลักให้แก่เขา ในที่สุดสุพรรณก็ลาออกจากงานประจำ เพื่อจะมีเวลาทำงานแกะสลักอย่างเต็มตัว เนื่องจากเห็นว่าน่าจะมีรายได้ดีกว่างานประจำ แถมยังอิสระอีกด้วย จากนั้นก็ยึดอาชีพงานแกะสลักไม้ไผ่หน้าคนเรื่อยมา โดยได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขา จ.นครนายก ในเรื่องแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาประกอบอาชีพดังกล่าว

“เริ่มแรกผมได้กู้เงิน ธ.ก.ส.มาก้อนหนึ่งเพื่อมาสร้างร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ริมถนน และยังนำมาเป็นต้นทุนในการซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแกะสลัก” สุพรรณ เผย พร้อมเล่าต่อว่า หลังจากงานแกะสลักรากเหง้าไม้ไผ่ไปได้สวย ก็ลองคิดทำงานแกะสลักจากไม้เนื้อแข็งชนิดอื่นดูบ้าง เช่น ไม้โมก ไม้มะม่วง ในที่สุดก็ประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน โดยนำมาแกะสลักเจาะรูด้านข้างแล้วใส่หลอดไฟลงไป ทำเป็นโคมไฟจากไม้จริง

หลังจากนำไม้จริงมาแกะสลักเป็นโคมไฟประสบความสำเร็จ สุพรรณก็ลองทำโคมไฟไม้ไผ่ดูบ้าง โดยวาดรูปดอกไม้เจาะเป็นลวดลายต่างๆ อาทิ รูปแปะยิ้ม เปาบุ้นจิ้น หน้าช้าง หน้ามังกร ฯลฯ เนื่องจากการแกะสลักจากรากเหง้าไม้ไผ่จำหน่ายเพียงอย่างเดียวไม่ค่อยมีราคา เนื่องจากมีการทำกันมากและรูปแบบไม่แตกต่างกัน

ส่วนขั้นตอนการทำนั้น สุพรรณอธิบายว่า เริ่มจากการวาดลาย จากนั้นก็แกะสลักตามแบบที่วาดแล้วลงฉลุลายตามจุดที่ต้องการ ขั้นตอนต่อไปขัดกระดาษด้วยมือให้เรียบแล้วแกะลายอีกครั้งแล้วขัดลูบรอยสิ่วออกอีกครั้ง ก่อนนำมาอาบน้ำยาทิ้งให้แห้ง แล้วนำมาเข้าเตาอบ จากนั้นก็ลงสี ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เพื่อให้ดูดีสวยงาม ก่อนนำมาวางจำหน่าย

“ปัญหาที่พบในการทำผลิตภัณฑ์แกะสลักไม้ไผ่ก็คือ เกิดมอด เป็นเชื้อรา ไม้ไผ่แตกร้าว แต่วิธีแก้ไขเราจะต้องเรียนรู้เอง และการคิดค้นวิธีแก้ของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน เพราะถือว่าเป็นเคล็ดลับของใครของมัน” ประธานกลุ่มสร้างสรรค์งานไม้ไผ่บ้านนางรองกล่าว

ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิกทั้งสิ้น 14 คน นอกจากจะทำแกะสลักรากเหง้าไม้ไผ่เป็นรูปหน้าคนแล้ว ยังดัดแปลงลำไม้ไผ่มาทำโคมไฟ โดยแกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์รูปแบบอื่นๆ เพื่อสนองความต้องการลูกค้า อาทิ ที่เขี่ยบุหรี่ กระบอกใส่เอกสาร แจกัน ตะเกียงเจ้าพายุ ฯลฯ

“ตอนนี้โคมไฟจะได้รับความสนใจจากลูกค้ามากที่สุด โดยเฉพาะแกะสลักรูปช้างจะขายดีมาก นอกนั้นจะขายได้เรื่อยๆ ส่วนงานแกะสลักหน้าคนขายไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะมีทำกันมาก เฉพาะที่นางรองมีเป็นร้อย แล้วก็แข่งขายตัดราคากัน” สุพรรณ กล่าว และว่าสำหรับราคาผลิตภัณฑ์จะมีตั้งแต่ชิ้นละ 80 บาท ไปจนถึงหลักพันบาท ซึ่งชิ้นงานส่วนใหญ่จะทำตามใบสั่งของลูกค้าเป็นหลัก

อ้างอิง :  www.thaitambon.com
คุณ สุพรรรณ   กลางรัมย์  Tel :  037 385166
หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก

btemplates